Đánh giá KMT 1190 2014
Friday, June 13, 2014
Trong khi hai sản phẩm của đối thủ trực tiếp là Ducati Multistrada và
Triumph Tiger Explorer ngày càng phổ biến và nhận được sự ưa thích của
đông đảo người dùng, hãng KTM đã quyết tâm giành lại thị trường của
mình, chính vì vậy KTM đã thiết lập để lai tạo nên một mô hình phiêu lưu
mới của riêng mình mang tên
KTM 1190.
Động cơ
KTM 1190 được
trang bị khối động cơ 1195 phân khối cùng 2 máy V-Twin nghiêng 75 độ.
Nếu so sánh về sức mạnh động cơ thì KTM 1190 hơn hẳn hai đối thủ
Multistrada (131 mã lực) và Tiger Explorer (111 mã lực), đây là một sự
khởi đầu đầy hứa hẹn cho mẫu xe mới này.
Động cơ DOHC, bốn van được bố trí trên
đầu xi lanh, hai bugi có kích thước khác nhau trên mỗi xi lanh điều
khiển bởi bugi đốt cháy độc lập. Công nghệ động cơ mới này đã cải thiện
20% lượng nhiên liệu tiêu thụ và giảm lượng khí thải đáng kể.
Trong khi xe đang ở mức năng lượng thấp
đáng kể, một sự đột biến ở tay ga sẽ dễ dàng làm tăng vòng tua máy lên
trên 6000 rpm và tạo động lực tăng tốc mạnh mẽ cho xe. Bên cạnh đó hiện
tượng rung không hề cảm nhận được. Tuy nhiên sau một thời gian dài ở
vòng tua máy cao, người lái dần cảm nhận được những tiếng kêu leng keng,
việc chuyển đổi số thích hợp sẽ làm giảm sự rung động cũng như đèn
chiếu sáng cảnh báo MTC. Động cơ phản hồi từ hệ thống RBW bởi hai bộ
phận ga 53mm Keihin cho kết quả mượt mà, kiểm soát tốt mức độ tăng giảm
của vòng quay động cơ.
Các chế độ lái
KTM 1190 có bốn chế độ lái cơ bản:
- Chế độ Sport: Hệ thống sẽ can thiệp
muộn vào ga của xe cho phép bạn có thể dễ dàng nâng bánh trước khi đang
di chuyển với tốc độ cao (150 mã lực).
- Chế độ Street: Hệ thống được thiết
lập để kiểm soát sức mạnh của xe giúp xe hoạt động mượt mà, trơn tru
trên đường phố, đem lại cảm giác tự tin cho người điều khiển (150 mã
lực).
- Chế độ Off-Road: Tạo lực kéo tối ưu lên bánh xe trong điều kiện Off road (100 mã lực).
- Chế độ Rain: Chống trượt bánh phía sau trong điều kiện thời tiết mưa, đường trơn ướt (100 mã lực).
Cũng như trên RC8, KTM 1190 đã
được sửa đổi bộ truyền động và van trục cam đã giúp giảm trọng lượng
của nó. Tỷ số truyền động đã được thay đổi với một bánh răng đầu tiên
ngắn hơn nhiều cho tốc độ vận động chậm trong khi bánh răng trục 5 và 6
dùng cho các mục đích du lịch. Để hỗ trợ tốt hơn cho việc vận hành trên
đường phố, KTM 1190 được trang bị thêm hệ thống PASC (Power Assist
Slipper Clutch) sẽ làm giảm áp lực trở lại của mô men xoắn, các điều
chỉnh đòn bẩy ly hơp được kéo dễ dàng hơn. Một kính để nhìn mức dầu đã
được cài đặt ở phía trước bên trái, ngay bên các bộ lọc dầu. Xe được
trang bị cặp lốp không săm ContiTrailAttack cùng mâm xe thông thường và
một hệ thống giám sát áp suất lốp tiêu chuẩn đi kèm.
Hệ thống treo điện tử và chức năng của buồng lái
Hệ thống treo của KTM đầu tiên phải kể
đến hệ thống giảm xóc điện tử EDS. Ngoài ra tương tự như các mẫu xe đua
khác, KTM 1190 được trang bị để người lái có thể chuyển đổi tay lái,
điều chỉnh cài đặt tải trọng trước (một người, một người + hành lý, hai
người, hai người + hành lý). Tách biệt với ba thiết lập điều tiết của
tải là ba chế độ Sport, Street và Comfort. Các chế độ này được lựa chọn
từ chế độ chuyển đổi tay lái và thay đổi của hệ thống treo theo tình
huống phù hợp. Trong chuyến đi ngắn, đội đánh giá đã không tìm thấy bất
kỳ sai sót nghiệm trọng nào của hệ thống treo.

Kiểm soát tất cả các chức năng này là
buồng lái đa chức năng nói trên bao gồm cả chế độ chuyển đổi tay lái,
đồng hồ đo vòng tua động cơ, đồng hồ tốc độ kỹ thuật số và một màn hình
LCD hiển thị mức nhiên liệu và động cơ hiện tại, đồng hồ, lựa chọn chế
độ trọng tải... cùng một màn hình riêng biệt để lựa chọn chế độ lái, cài
đặt hệ thống treo, ABS và điều khiển MTC. Màn hình tùy biến trên hoàn
toàn rất tiện dụng cho phép người lái tổ chức các thông tin, điều chỉnh
thường xuyên bất kỳ cấu hình nào mang tới sự chuẩn bị sẵn sàng cho một
chuyến đi thú vị.
KTM 1190 được
trang bị bộ mâm thể thao dạng 5 chấu Marchesini, phuộc trước hành trình
ngược, phanh đĩa trước 320mm 4 piston hiệu Brembo, phanh đĩa sau 268mm 2
piston cũng hiệu Brembo kết hợp cùng công nghệ ABS, C-ABS của Bosch.
Người lái có thể vô hiệu hóa hai hệ thống ABS và C- ABS theo ý muốn.
Các đặc điểm khác
Để phù hợp với ngoại hình khác nhau của
khách hàng, mang đến cảm giác thoải mái trên những hành trình dài cũng
như thuận tiện nhất có thể, KTM đã cung cấp cho 1190 tùy chọn trọng
nhiều bộ phận trong đó có yên xe. Yên có thể dễ dàng điều chỉnh từ vị
trí thấp nhất 33,8 inch đến vị trí cao nhất 34,4 inch, trong khi tay lái
có kích thước 10mm, chỗ để chân 15mmm. Chỗ để chân có thể được gắn thêm
lớp cao su có độ bám tốt hơn trong điều kiện đường địa hình hoặc trơn.
Không giống như mẫu xe R1200GS, KTM 1190
được gắn thêm gác để hành lý phía sau. Nhờ có thiết kế độc đáo mà gác
hành lý không làm mất đi tính thẩm mỹ cho chiếc xe khi không chở hành lý
mà còn mang đến sự tiện dụng cho người sử dụng. Bên dưới chỗ ngồi, nơi
chứa khối động cơ, nhiệt độ tỏa ra khá lớn và người ngồi có thể cảm nhận
được vì vậy xe đã được thiết kế để người lái có thể duỗi thẳng chân,
làm giảm cảm giác nóng.
Kính chắn gió có hai lựa chọn loại 25mm
thẳng đứng hay loại 36mm cong hướng về phía sau. Chiếc xe lái thử được
sử dụng loại kính chắn gió 25mm và người lái thử cảm nhận được kính có
chức năng bảo vệ tốt, phạm vi rộng và chuyển hướng gió tốt.
Một điểm khá đáng tiếc là, KTM 1190
không được trang bị hệ thống giám sát hành trình. Có thể nhà sản xuất đã
cắt giảm trang bị này để tiết kiệm chi phí .
Kết luận
KTM 1190 đã
được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại cùng thiết kế độc đáo để
nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ trực tiếp như BMW GS,
Triumph Tiger Explorer và Yamaha Super Tenere. Nếu bạn muốn trải nghiệm
thử cảm giác phiêu lưu cùng KTM 1190 thì có thể liên hệ với các đại lý
KTM hoặc tìm thêm thông tin tại website của hãng.
Theo Motorcycle
All comments [ 0 ]
Your comments