Đánh giá Yamaha FZ-07 2015

Friday, June 13, 2014
Yamaha FZ-07 vừa được ra mắt tại thành phố Courtenay, Canada. Tại đây, mẫu xe này còn có tên gọi khác là F-Zed. Ngay khi vừa ra mắt Yamaha FZ-07 đã thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng bản địa cũng như các quốc gia lân cận. Mặc dù chưa được công bố chính thức là một phần trong dòng sản phẩm motor của Yamaha Hoa Kỳ nhưng có thể sẽ không còn lâu nữa FZ-07 sẽ gia nhập thị trường đắt giá này. Sau đây là bài đánh giá tổng hợp của Hangtot.com về sản phẩm này.
Yamaha FZ -07 5

Giá thành

Thị trường Canada luôn là nơi có mặt nhiều mẫu xe gọn nhẹ, linh hoạt và giá cả lại phải chăng và Yamaha FZ-07 được hứa hẹn là ít tốn kém nhất trong các mẫu Nakebike ở đây. Nhà sản xuất đã chọn cho FZ-07 lợi thế về giá so với các đối thủ cạnh tranh khác. Với mức giá khoảng 6,695 USD, xe có mức giá thấp hơn các mẫu xe hạng trung khác một mức đáng kể.
Với mức giá thấp như thế này dĩ nhiên là xe không được trang bị ABS. Các biện pháp cắt giảm chi phí khác bao gồm việc khung xe được làm từ vật liệu thép hình ống thay vì bằng nhôm. Tuy nhiên đây cũng là một vật liệu rất cứng và chắc chắn. Khung xe có kiểu dáng thể thao nghiêng 24,5 độ, có kích thước 3,5 inch và chiều dài cơ sở 55,1 inch. Cả bánh trước và bánh sau đều sở hữu vành 17 inch, riêng bánh sau được sử dụng siêu lốp 180/55ZR17 có kích thước khổng lồ mà hầu hết các xe cùng phân khúc không có ngoại trừ F800R.
Yamaha FZ -07 4
Yamaha FZ -07 sở hữu cặp lốp hầm hố

Động cơ

Yamaha FZ-07 đượng trang bị động cơ 2 xi lanh thẳng hàng có dung tích 689 phân khối cùng trục khuỷu nghiêng 270 độ theo công nghệ crossplane của nhà sản xuất. Động cơ sinh công suất 75 mã lực tại vòng tua máy 9000 rpm, mô-men xoắn cực đại ở mức 50 ft- lb tại 6500 rpm. Sức mạnh này tương đương với người anh em Yamaha FZ6R.
Khi chuyển ga, xe tỏ ra mạnh mẽ bởi bên trong mình nó là một trục khuỷu 270 độ cung cấp mô-men xoắn hơn một tay quay 360 độ thông thường. Đây là công nghệ crossplane đã cung cấp nhịp xả 90 độ cho hai xi lanh, do đó FZ-07 có vẻ hơi giống Gladius.
Yamaha FZ -07 3
Yamaha FZ -07 được trang bị khối động cơ mạnh mẽ

Thiết kế và cảm giác lái

Trong đại gia đình lớn, Yamaha FZ-07 dường như có một vài điểm tương đồng với người đàn anh Yamaha FZ-09 với thiết kế đèn pha góc cạnh, bình nhiên liệu gồ cao, ống xả ngắn và được đặt thấp. Thùng nhiên liệu bằng kim loại được phủ một tấm nhựa sẽ dễ dàng được sửa chữa với chi phí thấp trong trường hợp có hư hỏng, va chạm.
Cuộc chạy thử xe được khởi hành vào buổi sáng sớm trên quốc lộ 19 ra khỏi Courtenay đi về phía bắc trước khi chuyển về phía tây và rẽ vào đường 28 đi về phía sông Gold . Trong suốt 20 phút đi về hướng Bắc trên đường cao tốc, xe phát ra âm thanh rất nhỏ, động cơ vận hành nhẹ nhàng và mượt mà.  
Yamaha FZ -072
Từ yên xe , người lái có thể cảm nhận động cơ FZ -07 rất giống như một SV Suzuki V-Twin, và đó là một điều rất tốt. Vòng tua máy tuyến tính bắt đầu kéo trơn tru nhưng vô cùng mạnh mẽ, vòng tua máy nhỏ nhất cũng đạt 2000 rpm. Sức mạnh động cơ có thể dễ dàng được kiểm soát và cũng làm tăng phấn khích, tự tin cho những tay lái thiếu kinh nghiệm. Vòng tua máy có thể đạt 10.000 rpm, các tay lái chuyên nghiệp sẽ cảm thấy hài lòng về sức mạnh nội lực của động cơ.
Các mẫu xe trong dòng nakedbike đều có vị trí ngồi thẳng đứng đặc trưng, hơi hướng về phía trước để vừa tầm tay lái đem lại cảm giác thoải mái dễ chịu ngay cả một tay lái có chân dài. Vị trí ngồi trước hơi hẹp, chiều cao yên chỉ 31,7 inch để người lái dễ chống chân. Yên xe được mở rộng ra phía sai nhưng không dốc về trước. Vị trí ngồi khá thoải máy nhưng sau một giờ ngồi thì bạn sẽ cảm nhận thấy chân tê dần.
Yamaha FZ -071
Đèn pha của Yamaha FZ -07 được gắn quá thấp nên bạn sẽ có được một cái gì đó ấn tượng khi nhìn xuống từ phía sau tay lái, nhưng những gì bạn sẽ tìm thấy ở đó là một màn hình LCD rất toàn diện. Màn hình LCD một thanh kiểu tachometer, đồng hồ tốc độ, tripmeters kép đo nhiên liệu dự trữ còn lại trong bình, kim chỉ số vị trí, đồng hồ đo nhiệt độ môi trường xung quanh, và một máy tính hướng dẫn chạy tiết kiệm nhiên liệu. Đây là hoàn toàn là một màn hình hiển thị khá đầy đủ các thông số cần thiết. Thậm chí màn hình còn sáng lên khi có chỉ số ECO để cho bạn biết xe đang ở tốc độ chưa đủ nhanh. Trên thực tế, đó là hướng dẫn lái để đạt được mức nhiên liệu tiêu thụ tối ưu nhất.
Di chuyển tới đoạn đường vắng, tay lái Yamaha FZ-07 dễ dàng được kiểm soát, chiếc xe thể hiện sự ổn định và chắc chắn khi chạy với tốc độ cao qua những đoạn đường quanh co, uốn lượn.  
Hệ thống treo trên FZ-07 được ưu ái với những trang bị nổi tiếng, hiện đại hiện nay. Giảm xóc sau 41mm, giảm xóc này có thể cho phép hiệu chỉnh với 9 chế độ tải khác nhau. Giảm xóc đơn phía sau và cặp phuộc trước đều có hành trình 130mm. Nếu bạn có cân nặng dưới khoảng 80kg thì hệ thống xóc hoạt động hiệu quả. Tác giả bài viết có cân nặng 220  pounds (100kg) nên trong quá trình lái thử hệ thống treo trả về vị trí ban đầu cũng khá chậm nhưng may mắn là khung xe chắc chắn nên không hề có gì khó khăn dù hệ thống xóc khá mềm đối với trọng lượng người lái lớn vậy. Đối với những người trong đoàn đánh giá có trọng lượng nhẹ hơn đều không gặp vấn đề gì với hệ thống treo sau, hệ thống xóc sau phục hồi nhanh chóng và có tính đàn hồi cao.
Yamaha FZ -07
Trên tuyến đường quay trở về Courtenay, một lần nữa Yamaha FZ-07 chứng tỏ tính chất linh hoạt của mình ngay cả khi đang ở tốc độ cao. Xe có khả năng tăng tốc nhanh chóng và dễ dàng đạt được tốc độ cao, hoạt động ổn định mang lại cảm giác tự tin, phấn khích cho người điều khiển. Hệ thống phanh nhạy bén với phanh đĩa trước 282mm với kẹp phanh 4 piston của hãng Advic và phanh đĩa sau 245mm kết hợp cùng kẹp phanh 1 piston của hãng Nissin cho phép dừng xe nhanh chóng.

Kết luận

Yamaha FZ-07 gia nhập thị trường motor hạng trung với kiểu dáng hiện đại, thể thao cùng khả năng xử lý nhanh nhẹn, linh hoạt nhưng chỉ với mức giá được đánh giá phải chăng gần như đảm bảo nó sẽ nhận được nhiều sự quan tâm. Theo dự đoán, cuối năm 2014 FZ-07 sẽ đến tay người tiêu dùng Mỹ, còn để về Việt Nam có lẽ người hâm mộ sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian dài hơn.
Theo Motorcycle
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments